Monday, November 7, 2016

Hoa Nam thần long Trần tùng Thuận

Tiên sinh Trần Tùng Thuận sinh năm 1920, người sáng tạo ra bố cuộc Ngũ bát pháo đối thuận pháo, trung tàn cuộc biến ảo khôn lường, cao thâm mạt trắc. Được giới yêu cờ hâm mộ và dành tặng danh hiệu: Hoa Nam Thần Long (Đường cờ biến hóa như Rồng, chỉ thường thấy đầu mà không thấy đuôi).


Tiên sinh tuổi trẻ một mình dọc ngang Trung Quốc, kích bại không biết bao nhiêu tên tuổi nổi tiếng, xây dựng vô vàn những truyền thuyết trong những câu chuyện về cuộc đời chơi cờ của mình.
Đến năm 1950, tiên sinh đạt đến đỉnh cao của kỳ nghiệp, cùng với kỳ thánh Dương Quan Lân trở thành song hùng của Quảng Châu, trong thời kỳ này, những cuộc đối đầu của Hoa Nam song hùng với Hoa Đông song kiếm Hà Thuận An và Huệ Tụng Tường, Lý Nghĩa Đình và Nhậm Đức Thuần là những trận đấu thần sầu quỷ khốc. Thần Long cùng Kỳ Thánh liên tiếp giành chiến thắng và bảo vệ vững vàng danh hiệu Thành Phố Tượng Kỳ.
Vào năm 1956, ông và Dương Quan Lân sáng lập ra Nguyệt san tượng kỳ tại Quảng Châu, Nguyệt san có ảnh hưởng vô cùng lớn đối với giới yêu cờ đại lục, niềm vui lớn của tượng kỳ đại sư Thượng Hải Vu Hồng Mộc trong 1 tháng chính là lúc nhận được nguyệt san được chuyển tới từ nhân viên thư báo, trân trọng bày bàn cờ thẩm biến, sau đó nghiêm túc phản hồi đến Hoa Nam song hùng.
Vào thời điểm đó, mỗi tỉnh thành Trung Quốc chỉ được cử duy nhất 1 danh thủ tham gia giải vô địch toàn quốc, Tiên sinh nhường Kỳ thánh Dương Quan Lân tranh hùng, còn mình tự lùi ra sau so với vinh quang của kỳ hữu tri kỷ, hài lòng với công tác gây dựng phong trào, bồi dưỡng lớp trọng tài kế cận.
Dương thành thiếu soái Lữ Khâm, Giám đốc trung tâm thể thao tỉnh Quảng Đông hồi tưởng: Vào năm 1973 khi tham gia giải thiếu niên Cẩm tiêu tái tại Quảng Đông đã lần đầu được gặp tiên sinh Trần Tùng Thuận và nhận được những lời khuyên từ ông, điều đó đã xảy ra hơn 40 năm qua và vẫn ghi sâu vào tâm khảm của Đặc cấp tượng kỳ quốc tế đại sư...
Lữ Khâm cho rằng: Tiên sinh Trần Tùng Thuận là hình mẫu để các kỳ thủ noi theo, ông là người đã dành trọn đam mê và cuộc sống của mình cho việc gây dựng một thế giới cờ tướng Trung Quốc ngày một phát triển tốt đẹp và vững bền.
Dong Kiên Hành nhớ lại, vào những năm 90, khi tiên sinh đã hơn 70 tuổi vẫn cặm cụi xây dựng các điều luật cho cờ tướng với cương vị của một trưởng đội trọng tài.
Năm 1982 Trần Tùng Thuận sáng lập ra báo tượng kỳ, nhà hoạt động cờ tướng, sử gia Chiết Giang Từ Thanh Dạng nhận xét: Tôi tự đáy lòng khâm phục ông ấy, không những lo toan kinh phí khổng lồ cho việc xuất bản, mà còn lo cả công tác phát hành, chất lượng bản thảo, có thể nói công đức của ông dành cho cờ tướng là cực kỳ lớn lao.
Tiên sinh mất ngày 28/9/2015 tại quê nhà thuộc trấn Đài Sơn huyện Giang Môn tỉnh Quảng Đông,hưởng thọ 96 tuổi.

Bài viết liên quan:

No comments:

Post a Comment